FREE ZONE

Free Zone เขตปลอดอากรหรือภาษีนำเข้า เป็นพื้นที่ที่ทำให้เราจะไม่ต้องชำระภาษีนำเข้าแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้ภาษีฟรี ๆ โดยไม่มีเงื่อนไขอะไรนะครับ เพราะพื้นที่เหล่านี้ก็ต้องมีการเช่าครับและยังมีข้อกำหนดอื่น ๆ อีกพอสมควรเลยทีเดียว เราจึงควรทำความรู้จักฟรีโซนกันซักหน่อยครับ ว่ามันเป็นยังไงบ้าง

Free zone คืออะไร?

ปลอดอากรและ VAT

พื้นที่นี้ไม่เสียภาษีแน่นอนทั้งภาษีขาเข้าและ VAT 7% ถือว่าเป็นพื้นที่ที่ดีสำหรับการเก็บสินค้าที่ยังขายไม่ได้หรือต้องผ่านกระบวนการบางอย่างที่จำเป็น เช่น เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้สวยงาม เปลี่ยนขนาดบรรจุ หรือ จะรอส่งออกนอกก็ได้เช่นกัน


พื้นที่ต้องเช่า

ฟรีโซนฟรีแค่ค่าภาษีแต่ไม่ฟรีค่าเก็บสินค้า โดยค่าเก็บรักษาก็คิดเป็นคิวบิคเมตร(CBM) หรือ น้ำหนัก(G.W.) แล้วแต่ว่าอันไหนจะมากกว่ากัน

มีหลายที่

Free Zone นั้นมีหลายที่ ซึ่งแต่ละที่ก็เหมาะสมแตกต่างกันไปตามความต้องการ เช่น ใกล้ท่าเรือ ใกล้นิคมอุตสาหกรรม ใกล้ด่านชายแดน หรือเหมาะจะเป็นจุดพักสินค้าเพื่อเตรียมส่งไปขายในประเทส

พื้นที่นอกประเทศ

ส่วนที่เป็นฟรีโซนนั้นจะถือว่าอยู่นอกประเทศไทยหรืออีกนัยหนึ่งก็คือ จะเอาของไปไหนไม่ได้ ต้องเก็บไว้ที่นั่นเพียงอย่างเดียว

จะเอาของเข้าออกต้องทำพิธีการศุลกากร

ดังนั้นจึงต้องทำพิธีการศุลกากรทุกทั้งที่จะเคลื่อนย้ายสินค้าเข้าหรือออกนอกโซนครับ ซึ่งหากจะเอามาจำหน่ายในประเทศก็ต้องทำพิธีการขาเข้าและเสียภาษีนำเข้าตามปกติเสียก่อนจึงจะนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศได้ ส่วนส่งออกนั้นก็ไม่เสียภาษีตามปกติที่เราส่งออกครับ